งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง
รื่องการพัฒนากวามสามารถการกิดวิเกราะห์พื้นฐานทางคณิตสาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.ศึกษาพัฒนาความสามารถการคิดวิเกราะห์พื้นฐานทางคณิตตาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2.ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรีขนรู้โคขใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.
ศึกษาประสิทธิภพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้โครงงาน
สมมติฐานของการวิจัย
1.เค็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสามารถคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ
80 ของคะแนนเต็ม
2.
เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ
80
3.
ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ
80/80
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นกครั้งนี้ประกอบด้วย
1.
แผนการเรีขนรู้
2.
ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.
แบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรม
ชั้นตอนการรวบรวมข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัขเชิงทดลอง(Experimental Design) โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิด
วิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาความสามารถการกิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล 3
โรงเรียนเศรษฐวิทย์ ภากเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2รร9 จำนวน 1ร คน มี
วิธีดำเนินการวิจัยดังนี้
1.
ขั้นเตรียม
ในคาบแรก
สร้งความคุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมาข ชี้แจงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนและรายละเอียด เกี่ยวกับการเขียนแก่นักรียน
เรื่องการรียนรู้ การคิด
2.
ขั้นดำเนินการทดลอง
2.1
การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โคย ผู้วิจัย ดำเนินการสอนตามแผนการจัคการรียนรู้
ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 15 คาบ ในแต่ละแผนการเรียนรู้จะมีชุดกิจกรรม
แต่ละชุดประกอบการเรียนรู้ของเด็กและหลังจากเรียนแต่ละชุดแล้วจะมีแบบทดสอบหลังเรียน
ชุดละ 10ช้อ
2.2
เมื่อใช้ชุดกิจกรรมครบทั้ง 5 ชุดเล้ว
23
ใช้เบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการรียน ทักษะพื้นฐานคณิตศาสคร์ จำนวน 5 ชุด
3.
ขั้นสรุป
3.1
รวบรวมข้อมูล ประมวลผลเละวิเคราะห์
การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้จัยได้วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลข้อมูล
โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.
นำข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรมๆ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ทั้งหมดมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ยและค่าประสิทธิภาพ
2.
ประมวลผล แปลผลและวิเคราะห์ข้อมูล
3.
อกิปรายผล โดขใช้ตารางเละการพรรณนา
สรุปผล
1.
ผลการพัฒนากวามสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมพบว่าภาพรวมจากการใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมทั้ง
5 ชุด มีนักรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 12 กน คิดป็นร้อยละ 80 และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์
จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรีขนรู้โดยใช้ชุดกิงกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
พบว่า ภาพรามจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดดวิคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ทั้ง 5
ชุด มืนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3.
ผลการศึกษาประสิทธิกาพ ชุดกิกรรมพันาควมสามารถการคิดวิคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
พบว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 83.20/100
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น