วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปงานวิจัย


          งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง รื่องการพัฒนากวามสามารถการกิดวิเกราะห์พื้นฐานทางคณิตสาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
               1.ศึกษาพัฒนาความสามารถการคิดวิเกราะห์พื้นฐานทางคณิตตาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
               2.ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรีขนรู้โคขใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
               3. ศึกษาประสิทธิภพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้โครงงาน
สมมติฐานของการวิจัย
               1.เค็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสามารถคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
               2. เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
               3. ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ 80/80
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
               เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นกครั้งนี้ประกอบด้วย
                              1. แผนการเรีขนรู้
                              2. ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
                              3. แบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรม
ชั้นตอนการรวบรวมข้อมูล
               การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัขเชิงทดลอง(Experimental Design) โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิด
วิเคราะห์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถการกิดวิเคราะห์ทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ ภากเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2รร9 จำนวน 1ร คน มี
วิธีดำเนินการวิจัยดังนี้
               1. ขั้นเตรียม
                              ในคาบแรก สร้งความคุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมาข ชี้แจงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนและรายละเอียด เกี่ยวกับการเขียนแก่นักรียน เรื่องการรียนรู้ การคิด
               2. ขั้นดำเนินการทดลอง
                              2.1 การวิจัยในครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โคย ผู้วิจัย ดำเนินการสอนตามแผนการจัคการรียนรู้ ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 15 คาบ ในแต่ละแผนการเรียนรู้จะมีชุดกิจกรรม แต่ละชุดประกอบการเรียนรู้ของเด็กและหลังจากเรียนแต่ละชุดแล้วจะมีแบบทดสอบหลังเรียน ชุดละ 10ช้อ
                              2.2 เมื่อใช้ชุดกิจกรรมครบทั้ง 5 ชุดเล้ว
                              23 ใช้เบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการรียน ทักษะพื้นฐานคณิตศาสคร์ จำนวน 5 ชุด
               3. ขั้นสรุป
                              3.1 รวบรวมข้อมูล ประมวลผลเละวิเคราะห์
การวิเคราะห์ข้อมูล
               ผู้จัยได้วิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลข้อมูล โดยมีรายละเอียดดังนี้
                              1. นำข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบหลังใช้ชุดกิจกรรมๆ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งหมดมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ยและค่าประสิทธิภาพ
                              2. ประมวลผล แปลผลและวิเคราะห์ข้อมูล
                              3. อกิปรายผล โดขใช้ตารางเละการพรรณนา
สรุปผล
               1. ผลการพัฒนากวามสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมพบว่าภาพรวมจากการใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมทั้ง 5 ชุด มีนักรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 จำนวน 12 กน คิดป็นร้อยละ 80 และมีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 20
               2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรีขนรู้โดยใช้ชุดกิงกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า ภาพรามจากแบบทดสอบความสามารถในการคิดดวิคราะห์พื้นฐานทางคณิดศาสตร์ทั้ง 5 ชุด มืนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100
               3. ผลการศึกษาประสิทธิกาพ ชุดกิกรรมพันาควมสามารถการคิดวิคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่าชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ 83.20/100

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น