บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันที่ 13 มกราคม 2562 เวลา 08.00 - 12.30 น.
จัดทำโดย
นาวสาว กังสดาล สังวรสินธุ์
เนื้อหาที่เรียน
พัฒนาการของเด็ก
คือ การเจริญเติบโต การมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
นิยามของพัฒนาการ
ความมสามารถของเด็กที่เด็กแสดงออกมาในแต่ละระดับของอายุ มีลักษณะเป็นลำดับขั้นตอน จะข้ามขั้นตอนไม่ได้
การจัดประสบการณ์
จัดให้เหมาะสมกับวัย ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก มีความเหมาะสมและเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ปาก ลิ้น
ลำดับขั้นพัฒนาการ
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
2.1 ขั้นก่อนเกิดสังกัป คือ ช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2- 4 ปี
2.2 ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ คือ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี
กระบวนการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
1.การซึบซับ/การดึงดูด
2.การปรับเเละจัดระบบ
3.การเกิดความสมดุล
คำศัพท์
1. Edutainment การจัดการเรียนรู้
2. Development พัฒนาการ
3. Capacity ความสามารถ
4. Definition พฤติกรรม
5. Thought ความคิด
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆค่อนข้างตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น