วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562  เวลา  08.00 - 12.30 น.
จัดทำโดย
นาวสาว กังสดาล   สังวรสินธุ์

เนื้อหาที่เรียน
เพลง นกกระจิบ
นั่นนกกระจิบมาลิบลิบ
นกกระจิบ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า
อีกฝูงบินล่องลอยมา
หก เจ็ด เเปด เก้า สิบ ตัว
เพลง เท่า - ไม่เท่า
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขา ต่างกัน
ช้างม้า มีสี่ขา เท่ากัน (ซ้ำ)
เเต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล         ป้าให้อีก 2 ผล
มารวมกันนับดีดีซิเออ                      ดูซิเธอรวมกันได้ 7ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 5 ผล                หายไป 2 ผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนเเล้วไม่เจอ                        ดูซิเออเหลือเพียงเเค่ 3 ผล 
เพลง แตงโม 5 ผล
แตงโม 5 ผลที่ฉันซื้อไว้                   น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 5 ผลก็เหลือน้อยลงไป           นับดูใหม่เหลือแตงโม 4 ผล
( ลดจำนวนลงไปตามลำดับจนกระทั่งเหลือ 1 ผล )
แตงโม 1 ผลที่ฉันซื้อไว้                   น้องขอให้แบ่งไปหนึ่งผล
แตงโม 1 ผลก็เหลือน้อยลงไป              นับดูใหม่ไม่เหลือแตงโม  ผล

ก่อนเรียน
อาจารย์แจก ไม้สั้นไม้ยาว ดินน้ำมัน กระดาษ โดยให้นักศึกษานำอุปกรณ์ที่อาจารย์แจกมาประกอบให้เป็นรูปร่างและรูปทรง แบ่งกลุ่มละ 3-4 คน โยจะใช้ดินน้ำมันมาทำเป็นมุม



เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
               ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
               1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
                            - จำนวนนับ 1 ถึง 30
                            - เข้าใจหลักการการนับ
                            - รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
                              - รู้ค่าของจำนวน
                            - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
                              - การรวมและการแยกกลุ่ม
               2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
                             - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
                             - รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
                             - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
               3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
                             - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
                             - รูปเรขาคณิตศาสตร์สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
               4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
               5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
               6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

คำศัพท์
1. Counting         การนับ
2. Sort                  เรียงลำดับ
3. Compare         เปรียบเทียบ
4. Separate          แยก
5. Sum                  รวม

การประเมิน
                    ประเมินตนเอง : ตั้งใจช่วยเพื่อนทำกิจกรรม ตอบตำถาม และฟังอาจาย์
               ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามและทำกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น